Category: Blog

Tinh dầu tự nhiên là một dạng chất lỏng dễ bay hơi được chiết xuất 100% từ các bộ phận của thực vật, không chứa hóa chất như hoa, lá, vỏ cây, vỏ quả, thân cây, rễ…

Tinh dầu tự nhiên có nhiều công dụng đối với sức khỏe và sắc đẹp, bao gồm:

  • Giảm căng thẳng và mệt mỏi: Tinh dầu có tác dụng thư giãn hệ thần kinh, giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Một số loại tinh dầu có tác dụng giảm căng thẳng và mệt mỏi hiệu quả như oải hương, hoa hồng,…
  • Giảm đau: Tinh dầu có tác dụng giảm đau tự nhiên, giúp giảm đau nhức cơ bắp, đau đầu, đau bụng kinh,… Một số loại tinh dầu có tác dụng giảm đau hiệu quả như tinh dầu Oải hương, bạc hà, sả chanh, gừng,…
  • Cải thiện giấc ngủ: Tinh dầu có tác dụng thư giãn hệ thần kinh, giúp bạn ngủ ngon hơn. Một số loại tinh dầu có tác dụng cải thiện giấc ngủ hiệu quả như oải hương,, hoa cúc,…
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Tinh dầu có chứa các chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh. Một số loại tinh dầu có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả như tinh dầu Tràm, tinh dầu trà xanh, tinh dầu gừng, tinh dầu sả chanh,…
  • Chăm sóc da và tóc: Tinh dầu có tác dụng dưỡng ẩm da, chống lão hóa, trị mụn,… và giúp tóc chắc khỏe, bóng mượt. Một số loại tinh dầu có tác dụng chăm sóc da và tóc hiệu quả như tinh dầu Tràm, tinh dầu hoa hồng, tinh dầu trà xanh, tinh dầu bưởi,…

Tinh dầu tự nhiên có thể được sử dụng bằng nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như xông hơi, massage, thoa trực tiếp lên da,… Tuy nhiên, không phải tất cả các loại tinh dầu đều an toàn để sử dụng. Do đó, trước khi sử dụng bất kỳ loại tinh dầu nào, bạn nên tìm hiểu kỹ về tính chất của chúng và cách sử dụng an toàn.

Dưới đây là một số cách sử dụng tinh dầu tự nhiên phổ biến:

  • Xông hơi: Xông hơi tinh dầu là một cách hiệu quả để thư giãn, giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe. Bạn có thể thêm vài giọt tinh dầu vào nước nóng và xông trong khoảng 15-20 phút.
  • Massage: Massage tinh dầu là một cách tuyệt vời để thư giãn cơ bắp, giảm đau nhức và cải thiện lưu thông máu (có thể tham khảo Tràm xoa đặc biệt của Viên Minh– sản phẩm dùng để mát-xa, được kết hợp các loại tinh dầu giúp tăng đề kháng, giảm đau, thư giãn…)
  • Thoa trực tiếp lên da: Một số tinh dầu có thể được thoa trực tiếp lên da để dưỡng ẩm, chống lão hóa, trị mụn,… như tinh dầu Tràm Trà hay giảm đau, sát khuẩn vết thương, đuổi muỗi như tinh dầu Oải Hương 
  • Sử dụng trong mỹ phẩm: Tinh dầu có thể được sử dụng trong mỹ phẩm, chẳng hạn như kem dưỡng da, kem dưỡng tóc,… như tinh dầu Tràm, tinh dầu Oải hương, tinh dầu Bạc hà…

Tinh dầu tự nhiên là một sản phẩm tự nhiên khá lành tính và có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe và sắc đẹp. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng tinh dầu tự nhiên đúng cách để tránh các tác dụng phụ.nhé!

Read Full Article

Nam giới thường hay thắc mắc rằng việc xuất tinh thường xuyên là tốt hay là xấu? Và xuất tinh nhiều có nên hay không? Xuất tinh là tình trạng sinh lý sau khi nam giới giải phóng được cảm xúc khi giao hợp, việc xuất tinh sẽ giúp nam giới giảm bớt căng thẳng, tinh thần thư giãn, giúp ngủ ngon cũng như đời sống tinh thần và sinh dục phong phú hơn. Tuy nhiên việc xuất tinh với tần suất liên tục sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực với sức khỏe cũng như chất lượng của những “tinh binh” được sản xuất ra.

Có thể bạn quan tâm:

  • Cách quan hệ lâu xuất tinh ở nam giới.
  • Xuất tinh sớm là gì & Nguyên nhân sinh bệnh.

Các chuyên gia nghiên cứu về sức khỏe sinh sản của nam giới chia sẻ những lợi ích và tác hại của việc xuất tinh nhiều ở phái mạnh:

Xuất tinh thường xuyên – Nên hay không?

1. Lợi ích của việc xuất tinh

Nam giới nhận được rất nhiều lợi ích từ việc xuất tinh điều độ, như sức khỏe được cải thiện, các vấn đề về tâm lý cũng được giải tỏa và thoải mái hơn, chất lượng cuộc sống đôi lứa cũng được nâng cao.
• Giảm thiểu nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt: mỗi khi xuất tinh tuyến tiền liệt ở nam giới được kích thích để đào thải chất độc ra khỏi cơ thể, từ đó cũng loại bỏ các gốc xấu và tế bào mầm gây ung thư.
• Cải thiện chất lượng sinh sản: Xuất tinh điều độ sẽ giúp tinh hoàn của nam giới không tồn đọng tinh trùng cũ, các tinh binh mới luôn luôn được tạo ra khỏe mạnh. Làm tăng khả năng thụ thai ở nữ giới.
• Kéo dài thời gian “yêu”: Việc quan hệ và xuất tinh nhiều sẽ khiến cho “cậu nhỏ” của nam giới được huấn luyện, khiến cho độ bền dẻo dai và bền bỉ hơn, đến khi “lâm trận” sẽ dai sức và mang lại nhiều hưng phấn hơn cho cả hai.
• Cải thiện chất lượng cuộc sống: Mỗi khi “cậu nhỏ” phóng xuất sẽ giúp giải phóng hormone oxytocin, giúp nam giới giải tỏa được căng thẳng, áp lực, giúp nam giới ăn ngủ ngon hơn sau khi làm tình. Bên cạnh đó việc xuất tinh sẽ giúp nam nữ gần gũi và hiểu nhau hơn.

2. Nguy hiểm từ việc xuất tinh quá độ

Việc xuất tinh mang lại lợi ích cho sức khỏe, nhưng xuất tinh quá độ lại làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của nam giới.
• Sức khỏe tụt giảm nghiêm trọng: Việc quan hệ hoặc thủ dâm quá mức dẫn đến số lần xuất tinh vượt quá sức chịu đựng của cơ thể, khiến cơ thể mệt mỏi, khí huyết hư hao dẫn đến tình trạng chóng mặt, hoa mắt sau “chuyện yêu” hoặc suy giảm trí nhớ sau một thời gian.
• Rối loạn chức năng sinh lý: Tác động vào cậu nhỏ quá độ dẫn đến xuất tinh nhiều, về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của “cậu nhỏ”, “cậu nhỏ” do hoạt động quá sức sẽ dễ bị liệt dương, rối loạn cương, rối loạn phóng xất tinh dịch…
• Lãnh cảm tình dục: việc xuất tinh quá độ sẽ khiến cho những lần quan hệ về sau của nam giới không còn cảm thấy hưng phấn, ham muốn nhiều nữa, việc “lên đỉnh” đạt được khoái cảm cũng trở nên khó khăn. Nam giới dễ bị xuất tinh muộn, quan hệ thời gian lâu hơn bình thường mới có thể xuất tinh, dẫn đến cả bản thân và bạn tình đều khó được thỏa mãn. Dần sẽ mất đi cảm xúc đối với “chuyện yêu” gây lãnh cảm tình dục ở nam giới.
• Chất lượng tinh trùng tụt giảm: xuất tinh vừa phải sẽ khiến tinh trùng được cải thiện sức khỏe, nhưng xuất tinh quá nhiều sẽ khiến cho tinh trùng không được cung cấp đủ hoạt chất để hình thành, dẫn đến tinh trùng sản xuất ra không đủ số lượng và khỏe mạnh. Gây ảnh hưởng đến chất lượng sinh sản, dễ dẫn đến vô sinh ở nam giới.
• Nguy cơ mắc các bệnh về đường sinh dục: Xuất tinh nhiều cũng đồng nghĩa với việc dương vật nam giới luôn phải chịu tác động từ việc cọ xát để đạt khoái cảm, việc này nếu diễn ra thường xuyên sẽ dễ gây thương tổn vùng da “cậu nhỏ” khiến dễ bị viêm nhiễm, vi khuẩn cũng dễ lây lan từ việc quan hệ, làm ảnh hưởng đến chất lượng sinh sản.
Xuất tinh là một sinh lý cơ bản và cần thiết của nam giới. Nhưng việc xuất tinh nên diễn ra điều độ và ở mức độ vừa phải để không ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe, đảm bảo đời sống tinh dục vẫn diễn ra cân bằng, và đem lại cảm xúc cho bản thân và bạn tình. Hạn chế việc xuất tinh quá thường xuyên và quá độ nhiều lần trong một ngày, sẽ khiến chức năng cơ thể bị rối loạn, gây nhiều nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí dẫn đến nguy cơ vô sinh nam.

Read Full Article

Xuất tinh chính là biểu hiện khi người đàn ông đạt được khoái cảm tình dục. Tuy nhiên không phải lúc nào mọi chuyện cũng diễn ra suôn sẻ, có những lúc bạn sẽ gặp phải những chuyện bất thường như khó khăn trong việc xuất tinh, đau buốt, tinh dịch vón cục hoặc thậm chí là tình trạng xuất tinh ra máu.

Mới đây hòm thư hotro@phongkhamauviet.vn của Phòng khám đa khoa Âu Việt có nhận được câu hỏi của khách hàng chia sẻ về tình trạng xuất tinh ra máu như sau: “Bác sĩ cho em hỏi không hiểu vì sao mấy nay em quan hệ với vợ đến lúc xuất tinh lại thấy có máu nhưng lại không thấy đau tức hay khó chịu gì. Bình thường tinh dịch của em màu trắng đục, nhớt và ra nhiều mà mấy nay lại có máu nên em rất lo lắng. Vợ chồng em lại mới cưới nhau được 1 tháng và chưa có con. Không biết đây có phải dấu hiệu của bệnh nặng không? Xuất tinh ra máu là bệnh gì, có ảnh hưởng đến khả năng có con của em sau này không?”.

Xuất tinh ra máu

Theo bác sĩ chuyên khoa II, thạc sĩ Nguyễn Phương Hồng – Giám đốc chuyên môn Phòng khám đa khoa Âu Việt cho biết, thông thường khi đạt cực khoái nam giới sẽ xuất tinh và tinh dịch có màu trắng ngà, sền sệt và sẽ hóa lỏng sau khoảng 20 phút. Nếu thấy tinh dịch màu hồng hoặc đỏ khi xét nghiệm tinh dịch đồ thấy có hồng cầu thì đây được gọi là hiện tượng xuất tinh ra máu. Bệnh thuộc nhóm rối loạn xuất tinh và xuất phát do một số nguyên nhân khác nhau như viêm nhiễm đường sinh dục, giãn tĩnh mạch thừng tinh, tổn thương niệu đạo hoặc viêm túi tinh dẫn, ung thư tinh hoàn… Trong đó nguyên nhân thường gặp nhất là nhiễm khuẩn túi tinh dẫn đến xung huyết, phù nề làm đứt cách tĩnh mạch nhỏ khiến máu lẫn vào tinh dịch.

Ở những nam giới mắc bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh cũng có thể gặp hiện tượng xuất tinh ra máu, do các bó tĩnh mạch giãn nở quá mức, khi co thắt mạnh và đột ngột sẽ dễ bị đứt làm máu tràn vào túi tinh. Ngoài ra việc tổn thương niệu đạo, ung thư, biến chứng của phẫu thuật và bệnh lý toàn thân khác cũng có thể dẫn đến xuất tinh ra máu. Như vậy, xuất tinh ra máu bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân nên để chẩn đoán chính xác bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám.

Tình trạng máu lẫn trong tinh dịch xuất hiện một vài lần rồi biến mất thì không đáng lo ngại, nhưng nếu xuất hiện nhiều ngày thì bạn không được chủ quan, vì có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Bởi khi máu lẫn trong tinh dịch quá lâu cơ thể sẽ sinh ra kháng thể kháng tinh trùng, những kháng thể này sẽ giết chết tinh trùng ngay khi nó được sinh ra. Do vậy, sẽ làm giảm khả năng thụ thai và dẫn đến vô sinh nam.

Nếu bạn có thắc mắc hãy gửi câu hỏi về hòm thư của phòng khám hoặc gọi điện trực tiếp cho các chuyên gia tư vấn 18006383 để được giải đáp cụ thể.

Read Full Article

Dùng để chỉ hiện tượng tinh dịch có lẫn máu khi xuất tinh (có thể là máu đỏ tươi, nâu thẫm hoặc có lẫn một vài dây máu trong tinh dịch). Tuy nhiên, cần phân biệt bệnh lý với các trường hợp tinh dịch lẫn máu do rách hãm quy đầu hoặc rạn da bao quy đầu…Thông thường, chứng bệnh này lành tính và có thể tự khỏi nhưng rất dễ tái phát, đặc biệt là khi nam giới quá “mạnh mẽ” trong quá trình giao hợp.

nguyên nhân xuất tinh ra máu ở nam giới
Khi thấy tinh dịch của mình chứa máu, bạn có cảm thấy lo lắng không?

Khi thấy tinh dịch có chứa máu chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy lo lắng, hoang mang? Vậy nguyên nhân nào gây ra tình trạng này? Các chuyên gia phòng khám đa khoa Âu Việt cho biết có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới xuất tinh ra máu ở nam giới, nhưng tập trung nhất vào các nguyên nhân như viêm và nhiễm khuẩn, ung thư tuyến tiền liệt, các bệnh lý toàn thân và một số bệnh lý khác… Muốn xác định chính xác nguyên nhân, người bệnh cần tiến hành các xét nghiệm và siêu âm tinh hoàn. Nếu bạn chưa sắp xếp được thời gian đến trực tiếp phòng khám có thể gửi câu hỏi hoặc gọi trực tiếp cho các chuyên gia tư vấn của chúng tôi để biết được nguyên nhân ban đầu và có hướng điều trị phù hợp.

Nguyên nhân thường gặp dẫn tới xuất tinh ra máu:

  • Viêm và nhiễm khuẩn: Viêm được cho là nguyên nhân thường gặp nhất, có thể là viêm túi tinh, viêm tuyến tuyền liệt,viêm niệu đạo… Trong đó viêm nhiễm túi tinh do trực khuẩn loa được coi là nguyên nhân hàng đầu gây xuất tinh ra máu, chiếm khoảng 40 %.
  • Ung thư tuyến tiền liệt: Máu chả ra từ tổ chức ung thư lẫn vào dịch do tuyến tiền liệt xuất tiết ra.
  • Các bệnh lý toàn thân: Thường gặp nhất là rối loạn đông máu, xơ gan, viêm gan mạn, tăng huyết áp…
  • Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác ít gặp như: nang túi tinh, tắc túi tinh, sinh thiết tuyến tiền liệt, xơ gan, viêm gan mạn…

triệu trứng lâm sàng
  • Bệnh nhân phát hiện máu trong tinh dịch khi xuất tinh: Tinh dịch có màu đỏ, màu rỉ sắt, màu đen thẫm hoặc có lẫn dây máu.
  • Phân biệt giữa máu tinh và máu từ âm đạo người vợ (giao hợp khi vợ hành kinh hoặc các tổn thương khác ở âm đạo).
    Có thể biểu hiện bằng tiểu ra máu sau khi xuất tinh mặc dù trong tinh dịch không có máu.
  • Một số trường hợp phát hiện tình cờ khi đi khám bệnh được thừ tinh dịch đồ.
  • Trường hợp xuất tinh ra máu do lao túi tinh có thể xuất hiện thêm cá tổn thương ở tinh hoàn, mào tinh hoàn như: đau tinh hoàn, mào tinh hoàn, tinh hòa xơ cứng, tràn dịch màng tinh, chảy mủ qua da bìu…

phương pháp chuẩn đoán

Tại phòng khám đa khoa Âu Việt, ngoài việc thăm khám lâm sàng bạn còn có thể được các bác sỹ chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng, chẩn đoán chuyên sâu tìm nguyên nhân gây bệnh như:

  • Xét nhiệm tinh dịch
  • Xét nghiệm máu
  • Xét nghiệm nước tiểu

Xét nghiệm tinh dịch đồ

Để tìm hồng cầu và bạch cầu trong tinh dịch, nuôi cấy vi khuẩn tinh dịch và làm kháng sinh đồ, tìm tế bào ác tính trong tinh dịch.

Xét nghiệm máu (đối với nam giới trên 45 tuổi)

Nhằm xác định công thức máu, đánh giá chức năng đông máu và kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt.

Xét nghiệm nước tiểu

Nhằm phân tích và nuôi cấy vi khuẩn trong nước tiểu để làm kháng sinh đồ phục vụ điều trị.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể được chỉ định làm các xét nghiệm mantoux, tìm kháng thể lao, thử phản ứng PCR với trực khuẩn lao để chẩn đoán nguyên nhân lao đường tiết niệu dẫn đến xuất tinh ra máu.
Bên cạnh các xét nghiệm chuyên sâu nhằm xác định nguyên nhân xuất tinh ra máu do viêm và nhiễm khuẩn. Phòng khám đa khoa Âu Việt còn áp dụng các biện pháp chẩn đoán cận lâm sàng bằng hình ảnh thông qua siêu âm ổ bụng, siêu âm trực tràng, soi niệu đạo và bàng quang, nội soi túi tinh hoặc chụp cộng hưởng từ vùng tiểu khung để xác định chính xác nhất nguyên nhân gây bệnh ở từng trường hợp bệnh nhân cụ thể. Từ đó, bác sỹ sẽ đưa ra phác đồ chữa trị xuất tinh ra máu hiệu quả nhất.

Read Full Article

Là một dạng rối loạn xuất tinh thường gặp ở đấng mày râu và có khả năng dẫn đến vô sinh nam. Người mắc chứng bệnh này vẫn đạt được cực khoái cực độ vì vẫn có cảm giác xuất tinh khi quan hệ tình dục nhưng tinh dịch không được phóng ra ngoài cơ quan sinh dục theo đường niệu đạo như bình thường mà lại xuất ngược vào trong bàng quang.

Nam giới mắc bệnh xuất tinh ngược do đâu

Nguyên nhân chủ yếu gây xuất tinh ngược là do thương tổn gây rối loạn và làm giảm chức năng co thắt của các sợi thần kinh giao cảm ở vùng cơ thắt tuyến tiền liệt và vùng cổ bàng quang. Các thương tổn này có thể xuất hiện do rối loạn thần kinh hoặc do sự ảnh hưởng của một số biệt dược. Một số nguyên nhân thường gặp có thể kể đến như:

  • Sự suy giảm hoặc mất hoàn toàn chức năng của thần kinh giao cảm
  • Do ảnh hưởng của một số loại thuốc có tác dụng chẹn giao cảm hoặc cắt đứt giao cảm.
  • Cổ bàng quang mất năng lực hoạt động do việc phá hủy sự phân bố các nhánh thần kinh giao cảm tới vùng này.

Một số công trình nghiêm cứu cũng cho thấy việc xuất tinh ngược dòng có liên quan đến một số các phẫu thuật vùng tiểu khung, phẫu thuật vét hạch bạch huyết sau phúc mạc đối với những bệnh nhân ung thư tinh hoàn hoặc các vết mổ qua đường ổ bụng để can thiệp vào các đốt sống vùng thắt lưng.
Ngoài ra, xuất tinh ngược dòng cũng có thể xuất hiện do một số nguyên nhân như:

  • Tăng prolactin máu ở bệnh nhân có khối u tuyến yên
  • Các bệnh lí gây nhược vùng cơ thắt niệu đạo và cơ đáy bàng quang

nhận biết bệnh bằng cách nào

Hiện tượng xuất tinh ngược dòng có thể nhận biết được nếu:

  • Sau khi kết thúc gia hợp trong âm đạo người phụ nữ không có tinh dịch (dịch thừa không chảy ra ngoài như bình thường)
  • Nếu sử dụng bao cao su bạn có thể dễ dàng nhận thấy không có tinh dịch trong bao
  • Đi tiểu ngay sau khi quan hệ sẽ thấy nước tiểu đục màu và có vẩn mây

phương pháp chẩn đoán

Khi đến khám tại phòng khám Đa khoa Âu Việt ngoài việc xác định các dấu hiệu, biểu hiện lâm sàng khi xuất tinh bạn sẽđược thực hiện các biện pháp chuyên khoa chẩn đoán cận lâm sàng để xác định tình trạng và tìm nguyên nhân gây bệnh. Các biện pháp chẩn đoán cận lâm sàng được áp dụng bao gồm:

  • Xét nghiệm nước tiểu
  • Làm niệu động học
Xét nghiệm nước tiểu
Nước tiểu dùng để thực hiện xét nghiệm được lấy mẫu ngay tại phòng khám sau khi thủ dâm. Mẫu nước tiểu sẽ được li tâm và đem đi xét nghiệm. Bệnh nhân được chẩn đoán là có xuất tinh ngược nếu trong mẫu nước tiểu có mật độ tinh trùng dày đặc.
Làm niệu động học
Đây là phương pháp quan trọng nhằm đánh giá chức năng của đường tiểu dưới, kiểm tra vận động cơ thắt bàng quang và niệu đạo. Nếu kết quảđo niệu động học cho thấy có rối loạn vận động của cơ thắt cổ bàng quang và niệu đạo thì có thể kết luận người bệnh bị chứng xuất tinh ngược dòng.

Điều trị xuất tinh ngược dòng hiệu quả tại Âu Việt

Theo Thạc sỹ, BSCK2 Nguyễn Phương Hồng –Nguyên giám đốc trung tâm Nam học Bệnh viện Việt Đức, trưởng khoa Nam học tại phòng khám Đa khoa Âu Việt cho biết: “Việc chữa trị xuất tinh ngược dòng phụ thuộc chủ yếu vào việc xác định chính xác yếu tố gây bệnh để từđóđưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhất với từng tác nhân cụ thể. Có thể làđiều trị nội khoa bằng các loại thuốc hoặc các chất giống giao cảm và kết hợp với các thuốc hỗ trợ tâm lí, điều hòa quá trình co thắt bàng quang, niệu đạo… Với các bệnh nhân được chẩn đoán xuất tinh ngược do bệnh lí thì cần được điều trịcăn bệnh đóổn định sau đó sẽ có phác đồ điều trị cho chứng xuất tinh ngược”.

Tại phòng khám đa khoa Âu Việt, việc chữa trị xuất tinh ngược dòng được áp dụng theo hai nguyên tắc: Chẩn đoán chính xác vàđiều trị triệt để. Tại đây, người bệnh sẽđược thăm khám lâm sàng xác định dấu hiệu bệnh bởi các bác sỹ chuyên khoa nam học hàng đầu vàđược làm các xét nghiệm cận lâm sàng tìm nguyên nhân gây bệnh bằng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại. Phòng khám được trang bị hệ thống phòng xét nghiệm, phòng lab vi sinh tiêu chuẩn quốc tế thực hiện xét nghiệm và nuôi cấy vi khuẩn theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm hỗ trợ tối đa cho quá trình chẩn đoán vàđiều trị, đem lại hiệu quảđiều trị tối ưu cho người bệnh.

Read Full Article

  • Vô sinh nam hiểu một cách đơn giản là việc một nam, một nữ trải qua thời gian hơn 1 năm “quan hệ tình dục” bình thường, không hề dùng biện pháp phòng tránh mà vẫn không thể có con.
  • Tương tự như vô sinh ở nữ, vô sinh nam cũng có 2 loại: Nguyên phát và Thứ phát.
    + Vô sinh nguyên phát ở nam là bệnh sinh ra đã không có khả năng sinh sản.
    + Vô sinh thứ phát: Đã từng góp cổ phần để tạo nên một hay nhiều sinh linh mới nhưng hiện tại không thể có con nữa.

Nguyên nhân gây bệnh vô sinh nam

  • Rối loạn cương dương: Đây là một trong những bệnh lý khiến nhiều nam giới mặc cảm, đau đầu vì cậu bé không chịu lên tiếng.
  • Rối loạn xuất tinh: Xuất tinh sớm và Xuất tinh ngược dòng cả 2 bệnh này đều có thể gây ra vô sinh ở nam giới.
  • Chất và lượng tinh trùng kém: Do quá trình sinh tinh bị trục trặc, tinh hoàn bị viêm nhiễm, rối loạn hóc môn.
  • Hội chứng Klinefelter: Tình trạng tinh hoàn bị teo lại và lượng tinh trùng và testosteron giảm dẫn đến vô sinh ở nam giới.
  • Dị ứng tinh dịch: Đây là một trong những điều oái ăm của nhiều cặp vợ chồng khi trong cơ thể vợ xuất hiện kháng thể tiêu diệt tinh binh của người chồng.
  • Niệu đạo: Không thông ra đầu dương vật mà thông ra ngoài ở giữa thân dương vật làm cho tinh trùng khó đi vào lỗ cổ tử cung.
  • Viêm ống dẫn tinh: Tinh trùng bị kẹt giữa tinh hoàn và túi tinh hoàn.
  • Không có tinh trùng Tinh trùng không linh hoạt
  • Do viêm tuyến tiền liệt, tinh dịch đặc bất thường, một số loại thuốc trị đau dạ dày, cao huyết áp.
  • Các khối u: Các bệnh như Ung thư, các khối u ác tính.

Biểu hiện gây vô sinh nam

  • Phía trên tinh hoàn bị sưng to nhưng mềm và khi hoạt động mạnh, ho càng to hơn
  • Xuất hiện cục rắn, nhỏ, không đau ở tinh hoàn, đau khi lâm trận
  • Da khô sần, lão hóa
  • Hay căng thẳng lo âu, sợ hãi
  • Tăng giảm cân nặng bất thường
  • Thân và đầu cậu bé có u sùi, giang mai
  • Đau nhiều, thường xuyên ở tinh hoàn
  • Thiếu ham muốn, không ham muốn tình dục

  • Đau nhẹ xung quanh tinh hoàn
  • Rụng tóc, rụng lông quá nhiều
  • Nam giới bất lực, yếu sinh lý
  • Suy tuyến sinh dục nam
  • Đi tiểu bị nóng rát
  • Quy đầu sưng và đau
  • Xuất hiện máu ở trong tinh dịch
  • Bìu sưng đau, dương vật xuất dịch màu vàng nhạt hoặc hơi xanh

những nam giới dễ mắc bệnh vô sinh nam

  • Dị tật bẩm sinh, nhiễm chất độc da cam
  • Rụng tóc, rụng lông quá nhiều
  • Tăng giảm cân nặng bất thường
  • Hay căng thẳng lo âu, sợ hãi
  • Những đối tượng đang mắc các bệnh lý nam khoa mạn tính, có biến chứng
  • Thường xuyên sử dụng các chất gây hại như thuốc lá, rượu bia

chuẩn đoán xác định nguyên nhân vô sinh nam

Dịch vụ khám chữa vô sinh ở nam tại Âu Việt

  • Phẫu thuật
  • Điều trị nội khoa

Phẫu thuật
Áp dụng cho những bệnh nhân nam bị hẹp bao qui đầu, giãn tĩnh mạch thừng tinh, hay các trường hợp bất lực …
Với tay nghề lâu năm, Bác sĩ Nguyễn Phương Hồng đã tiến hành chữa trị thành công cho rất nhiều bệnh nhân

Điều trị nội khoa
Sử dụng thuốc chữa đặc hiệu hay kháng sinh đối với chữa tiết niệu, viêm nhiễm đường sinh dục..
Hướng dẫn bệnh nhân thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt,…

Ths. Bs chuyên khoa 2 – Nguyễn Phương Hồng hay bệnh nhân vẫn gọi là thầy Hồng. Nguyên là phó chủ tịch hội y học giới tính Việt Nam, GD khoa nam học bệnh viện Việt Đức. Thầy Hồng là một bác sĩ có tâm, có thâm niên trong nghề. Nam giới có thể hoàn toàn yên tâm khi điều trị vô sinh nam tại Âu Việt

Bác sĩ Ivan, Âu Việt là đơn vị được trang bị công nghệ thực hiện thụ tinh nhân tạo IUI, và IVF được nhập khẩu trực tiếp từ Châu Âu. Đội ngũ bác sĩ đều được kiểm tra chặt chẽ về trình độ chuyên môn, kỹ thuật trước khi tham gia làm việc và luôn được nâng cao trình độ qua nhiều khá đào tạo. Vì thế bệnh nhân hãy yên tâm khi thực hiện chữa trị vô sinh nam ở đây.

Đây là hình ảnh bé Ly Na, kết quả tuyệt vời của phương pháp thụ tinh nhân tạo IVF với sự thực hiện của bác sĩ Ogla Tela và các bác sĩ hàng đầu tại Phòng khám đa khoa Âu Việt. Bé phát triển rất khỏe mạnh, mới 2 tháng tuổi nhưng đã biết hóng hớt và muốn nói chuyện với bố mẹ.

Read Full Article

Trong những năm gần đây, hiếm muộn con cái trở thành một đề tài nóng hổi được nhiều cặp vợ chồng và toàn xã hội quan tâm. Nguyên nhân thường xuất phát từ nhiều phía, nhưng một trong số đó có thể kể đến là do chất lượng và số lượng tinh trùng của nam giới giảm sút.

Trong Đông y, căn bệnh này được gọi là cứng nam tử tinh thiểu, nam tử tinh hoàn hoặc tinh thanh bất dục. Các chuyên gia còn khuyên người bệnh nên sử dụng nhiều những thực phẩm mang tính ấm có tác dụng bổ thận sinh tinh:

Nước cơm: còn gọi là mễ du, mễ thang… đây chính là nước cơm sánh đặc trên bề mặt nồi cơm lúc gần chín hoặc nước trên bề mặt cháo. Nam giới mắc chứng tinh trùng loãng, tinh trùng có chất lượng kém, số lượng tinh trùng ít nên uống nước cơm thường xuyên.

Bào thai hươu: Tính ấm, vị ngọt mặn, có công dụng bổ thận sinh tinh, tăng cường sinh lực cho phái mạnh.

Hải sâm: Theo y học cổ truyền, hải sâm có nhiều tác dụng bổ dưỡng, đặc biệt là đối với nam giới. Quý ông mắc chứng yếu sinh lý, tinh trùng ít, tinh trùng loãng ăn đều tốt.

Mỡ chim bìm bịp: Theo Đông y, thịt bìm bịp có vị ngọt, tính ấm không độc, có công dụng bổ thận ích tinh, nhuận phế dưỡng âm, sử dụng làm thuốc bổ máu, giảm đau… đặc biệt bìm bịp được dùng để ngâm rượu được dân gian coi là loại thực phẩm tráng dương bổ thận.

Nhau thai: Còn gọi là tử hà xa, thai bàn… Trong tử hà sa có chứa nhiều loại kháng thể đặc biệt tốt cho cơ thể trị chứng khí huyết hư tổn, can thận hư yếu dẫn đến di tinh, ra mồ hôi trộm.

Củ mài: còn gọi là hoài sơn hay sơn dược. Đông Y khuyên những người thận hư, tinh thiếu nên ăn sơn dược hàng ngày để tăng cường sức khỏe.

Ngoài ra, một số thực phẩm khác cũng rất tốt cho nam giới thận hư, tinh thiểu như kỷ tử, hạt dẻ, ngân nhĩ, tổ yến, ba kích, nhục thung dung, dương dê và dương vật chó, ngẩu pín bò, đông trùng hạ thảo, tắc kè, nhung hươu, sữa ong chúa…

>>u xơ tiền liệt tuyến

>>> tuyến tiền liệt là gì

Mọi thắc mắc, băn khoăn về vấn đề vô sinh nam, vô sinh nữ, bạn có thể liên hệ với Phòng Khám chúng tôi tại địa chỉ: 15A Trần Khánh Dư, Hà Nội hoặc Liên hệ trực tiếp Hotline: 18006383. Chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ bạn!

Hiện tượng tinh dịch loãng là biểu hiện bệnh lý khá bổ biến ở nam giới hiện nay, đặc biệt là ở những người bị suy giảm chức năng sinh sản. Bệnh đang ngày một gia tăng khiến một bộ phận nam giới khá lo lắng. Tuy nhiên, các dấu hiệu tinh dịch loãng không dễ nhận biết như xuất tinh ra máu, do đó mà nhiều đấng mày râu chủ quan, hầu hết các trường hợp phát hiện ra bệnh khi đi khá vô sinh – hiếm muộn.

Ở nam giới khỏe mạnh, sau khu quan hệ tình dục sẽ xuất tinh bình thường. Khi đó, tinh dịch có màu trắng đục, hơi nhớt, đặc và có mùi như cỏ tươi, để sau khoảng 15-20 phút tinh dịch sẽ hóa lỏng.

Tinh dịch là hỗn hợp giữa tinh trùng và nhiều chất dịch chứa trong tuyến sinh dục tiết ra như: tuyến tiền liệt, mào tinh hoàn, túi tinh. Khi tinh dịch loãng có nghĩa là những thành phần này đang có sự bất thường. Khi ấy tinh dịch tồn tại ít tinh trùng thậm chí là không có hoặc có nhưng số lượng rất ít và chất lượng không đảm bảo cho một cuộc thụ thai.

Bên cạnh đó, cấc chất dịch không đủ tiêu chuẩn để nuôi dưỡng và bảo vệ tinh trùng. Bằng mắt thường rất khó để phát hiện được một người đàn ông có bị tinh dịch loãng hay không. Để nhận biết được tình trạng này bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu bất thường như sau:

Tinh dịch loãng thường đi kèm tình trạng tinh dịch ít.

Tinh dịch lúc đầu trong như nước vo gạo sau đó chuyển sang trong như nước lã.

Tinh dịch có thể hơi nhày hoặc nhớt.

Không có mùi đặc trưng của kiềm mà hơi tanh

Do đó, khi quan sát bằng mắt thường, nếu nhận thấy tinh dịch của mình có những dấu hiệu lạ  như trên thì nam giới nên sớm đến gặp các chuyên gia sớm và điều trị kịp thời. Để chắc chắn tình trạng bệnh của mình bạn nên đến các cơ sở chuyên khoa để thăm khám, và làm xét nghiệm tinh dịch đồ, bởi những trường hợp vô sinh, hiếm muộn hầu hết đều bắt nguồn từ sự bất thường của tinh dịch…

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến sức khỏe sinh sản, vô sinh hiếm muộn hay các bệnh nam khoa, phụ khoa,.. Bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email: hotro@phongkhamauviet.vn hoặc đến trực tiếp địa chỉ Phòng khám Đa Khoa Âu Việt số 15A, Trần Khánh Dư, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Rất vui lòng được phục vụ bạn!

Thói quen đặt laptop lên đùi và ngâm mình trong nước nóng quá lâu sẽ ảnh hưởng xấu đến sức mạnh tinh binh, dễ gây vô sinh nam.

Nhiều đấng mày râu không quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe của tinh binh, khiến họ gặp khó khăn trong chuyện con cái. Một số nghiên cứu cho thấy nhiều loại thực phẩm chứng minh có thể giúp cải thiện chất lượng tinh trùng như hạt bí ngô, hàu, hạt hướng dương, giá đỗ, bào ngư. Ngoài ra, omega 3, vitamin B6 và axit folic trong quả bơ cũng góp phần nâng cao chất lượng “con giống”, giúp chúng khỏe mạnh và linh hoạt hơn, rút ngắn thời gian đén gặp trứng để thụ thai.

Có thể bạn quan tâm:

  • cách làm dương vật to hơn
  • cắt bao quy đầu ở đâu

Các chuyên gia nam học cho biết “con giống” khỏe mạnh chưa chắc là yếu tố quyết định sinh con trai nhưng chế độ dinh dưỡng phù hợp, được thực hiện một cách khoa học có thể góp phần giúp các cặp đôi sinh con theo giới tính mong muốn. Chế độ ăn nhạt, ít muối, giàu canxi và magie sẽ làm tăng khả năng sinh con gái. Ngược lại, khẩu phần ăn giàu muối, kẽm và kali có lợi cho việc sinh con trai. Lưu ý nên áp dụng chế độ ăn cho cả hai vợ chồng.

Bên cạnh đó, để bảo vệ sức khỏe tinh binh và sinh ra những đứa trẻ thông minh, khỏe mạnh các ông chồng nên tránh xa những tác nhân gây hại của tinh binh bao gồm:

Hút thuốc

Đây là thói quen xấu không những gây hại cho sức khỏe nói chung mà còn dẫn đến tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở nam giới. Lý do là chất nicotin có trong thuốc lá làm giảm chất lượng tinh trùng, khiến tinh trùng bị dị dạng và thậm chí là giết chết chúng.

Lạm dụng rượu bia

Sử dụng rượu bia quá nhiều làm nồng độ hormone sinh dục nam testosterone trong cơ thể giảm đáng kể, từ đó ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng, gây rối loạn chức năng cương dương. Về lâu dài sẽ khiến nam giới gặp khó khăn trong việc sinh con.

Thói quen xấu gây vô sinh

Stress kéo dài

Áp lực từ công việc, cuộc sống khiến nhiều nam giới không còn mặn mà với đời sống tình dục. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng căng thẳng thường xuyên có thể dẫn đến bệnh rối loạn cương dương và ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh binh.

Đặt laptop lên đùi

Laptop hiện nay đã trở thành vật bất ly thân với nhiều người. Chính sự gọn nhẹ, tiện lợi của nó tác động xấu đến quá trình sản xuất tinh trùng của quý ông. Thói quen đặt laptop lên đùi mọi lúc mọi nơi làm tăng nhiệt độ vùng bìu trong thời gian dài, làm giảm sự sản sinh tinh trùng, ảnh hưởng đến cả số lượng và chất lượng tinh trùng.

Tắm nước nóng

Những người đàn ông có thói quen tắm nước nóng và ngâm mình trong bồn nước nóng quá lâu cũng cần hết sức chú ý. Nghiên cứu cho thấy ngâm mình trong nước nóng quá 30 phút mỗi ngày sẽ ảnh hưởng xấu đến chất lượng tinh trùng, nhiệt độ quá cao còn giết chết tinh trùng từ đó dễ dẫn đến vô sinh.

Vô sinh nam là tình trạng nam giới khó khăn trong việc sinh con mặc dù hai vợ chồng không sử dụng bất kỳ phương pháp phòng tránh nào sau 6 tháng. Vấn đề này khiến nhiều cặp đôi đau đầu và tốn rất nhiều tiền của để chữa trị. Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo bạn có thể bị vô sinh nam:

Bất thường ở tinh trùng

– Tinh dịch đổi màu lạ, có chứa máu hoặc màu nâu đen, đau mỗi khi xuất tinh…

– Tinh trùng loãng và trong như nước gạo, ít nhầy, tinh dịch quá ít và độ di dộng kém, tinh trùng bị dị dạng.

– Lượng tinh dịch bình thường sau khi xuất tinh khoảng 2-4 ml, nếu quá ít hoặc quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

– Thông thường sau khi xuất tinh khoảng 15-20 phút sẽ hóa lỏng, nếu sau nửa tiếng mà tinh dịch vẫn đông đặc thì được cho là không dịch hóa, đây là một trong số nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nam giới.

– Bệnh liên quan đến di truyền làm suy yếu khả năng sản xuất tinh dịch như hội chứng klinefelter, down…

Dấu hiệu cảnh báo nam giới bị vô sinh

Đặc điểm ở dương vật

– Tinh hoàn đau tức mà không phải do bị chấn thương.

– Đau nhẹ quanh tinh hoàn mỗi khi gắng sức, thừng tinh nổi trên bề mặt.

– Tinh hoàn có cục nhỏ, rắn, sờ không thấy đau.

– Da bìu căng đỏ, sưng to và mềm.

– Bìu căng tức, ngứa và căng như quả bóng.

– Tinh hoàn xoắn, trường hợp không được cấp cứu kịp thời máu nuôi tinh hoàn bị ngừng quá lâu dẫn đến hoại tử tinh hoàn.

– Nam giới bị suy tuyến sinh dục do tinh hoàn không thể phát triển bình thường, xuất tinh sớm hoặc xuất tinh ngược khiến tinh trùng khó gặp trứng cũng dẫn đến vô sinh – hiếm muộn.

– Đau khi quan hệ tình dục.

Những dấu hiệu khác

– Thường xuyên rụng tóc, vòng hai to và béo phì.

– Da khô, nhăn nheo và nứt nẻ.

– Suy giảm ham muốn tình dục, không có nhu cần quan hệ.

– Nam giới thiếu ngủ thường xuyên, đầu óc căng thẳng và stress kéo dài, luôn cảm thấy bất an sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh lý và sức khỏe tình dục.

– Rối loạn cương dương, dương vật khó cương cứng hoặc không thể cương cứng để hoàn thành cuộc “yêu”.

– Ra nhiều mồ hôi và xuất hiện nhiều nốt ban đỏ trên cơ thể.

– Lười vận động và không muốn di chuyển…

Vô sinh nam không chỉ gây tổn hại đến sức khỏe người đàn ông mà còn ảnh hưởng đến hạnh phúc của mỗi gia đình. Do vậy, nếu thấy mình mắc các dấu hiệu trên đây, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị sớm. Với nền y học hiện đại thì việc chữa khỏi bệnh và có con của chính mình là điều hoàn toàn có thể.

Có thể bạn quan tâm:

  • Nguyên nhân dẫn tới chảy máu khi quan hệ
  • Dương vật chảy máu khi quan hệ – Nguyên nhân vì đâu?

Nhiều cặp vợ chồng lo sợ rằng nếu sử dụng các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản như thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI)… có thể khiến con sinh ra sau này mắc dị tật bẩm sinh. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ thiếu căn cứ khoa học bởi hầu hết các trẻ sinh ra nhờ phương pháp thụ tinh nhân tạo đều hoàn toàn bình thường và gần như không gặp dị tật bất thường nào so với những đứa trẻ khác.

Trước đầy, những cặp vợ chồng hiếm muộn khi lựa chọn các phương pháp hỗ trợ sinh sản thường băn khoăn về khả năng phát triển của con sau khi sinh ra. Hiện nay, các cặp vợ chồng có thể yên tâm hơn bởi các nhà khoa học đã công bố kết quả trẻ sinh ra nhờ thụ tinh trong ống nghiệm là hoàn toàn bình thường và không có chuyện chậm phát triển so với trẻ sinh ra tự nhiên. Ngoài ra, còn một số hiểu lầm về phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm khiến cho nhiều cặp vợ chồng gặp khó khăn khi lựa chọn phương pháp điều trị vô sinh này.

Bài viết liên quan:

  • Yếu sinh lý là gì – Nguyên nhân và triệu chứng
  • Dấu hiệu cảnh báo bệnh yếu sinh lý ở nam giới

Thụ tinh ống nghiệm điều trị cho mọi trường hợp vô sinh

Đây có thể coi là suy nghĩ phổ biến nhất của nhiều cặp đôi chữa trị vô sinh. Tuy nhiên, sự thật thì kỹ thuật này chủ yếu được chỉ định điều trị cho những trường hợp vô sinh do người chồng mắc chứng tinh trùng yếu, ít hoặc dị dạng nhẹ… Còn người vợ gặp các vấn đề liên quan đến buồng trứng như tắc vòi trứng, đa nang buồng trứng, suy buồng trứng, lạc nội mạc tử cung… không thể có con theo phương pháp tự nhiên.

Thụ tinh trong ống nghiệm

Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm thường mang đa thai

Những trường hợp thụ tinh trong ống nghiệm mang đa thai hoặc song thai là do bác sĩ chuyển hai hay nhiều phôi vào buồng tử cung của người phụ nữ theo nguyện vọng của gia đình hoặc để tăng khả năng thụ thai thành công. Song không phải tất cả các phôi cấy vào đều có thể phát triển tốt và trở thành thai nhi khỏe mạnh. Do vậy, không phải trường hợp thu tinh trong ống nghiệm nào cũng sẽ mang đa thai.

Cứ thực hiện thụ tinh nhân tạo là sẽ mang thai

Điều là hoàn toàn không đúng vì tỉ lệ thành công khi thụ tinh trong ống nghiệm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác, sức khỏe, nơi thực hiện và tiền sử bệnh tật của người phụ nữ, chất lượng trứng và tinh trùng… Theo các chuyên gia, tỷ lệ thành công của kỹ thuật IVF khoảng 20-40%.

Thụ tinh trong ống nghiệm chỉ dành cho người giàu

Mặc dù đây là phương pháp điều trị vô sinh hiếm muộn khá tốn kém nhưng không phải chỉ để dành cho những người giàu. Được biết chi phí dành cho 1 ca IVF trong nhiều năm qua không tăng nhiều, hơn nữa so với việc chữa trị một số bệnh khác như thay tim, thận… thì chi phí thụ tinh trong ống nghiệm vẫn thấp hơn.

Hiểu được mong muốn có con của các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn tại Việt Nam, hiện nay Phòng khám đa khoa Âu Việt đã hợp tác với nhiều chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước về lĩnh vực chữa trị vô sinh. Theo đó, các bệnh nhân sẽ được tiếp cận những tiên tiến nhất và các bác sĩ có chuyên môn cao, từ đó tăng tỷ lệ thụ thai thành công và tiết kiệm tối đa thời gian chữa trị.

Đối với nam giới, việc đi khám vô sinh – hiếm muộn dường như và vấn đề đáng xấu hổ. Do đó nhiều người mặc nhiên đổ lỗi cho vợ, thậm chí còn công khai đi ngoại tình để khẳng định bản lĩnh quý ông.

“Dọa” sinh con với người phụ nữ

Chuyện sẽ chẳng có gì nếu như cách đây 3 tháng anh Vinh không thách thức vợ khi đi cặp bồ với người phụ nữ hơn mình cả chục tuổi.

Vợ chồng anh Vinh – chị Ngoan (Hà Nội) kết hơn đã được 5 năm mà chưa có con, mặc dù việc sinh hoạt vợ chồng vẫn diễn ra điều độ 2-3 lần/tuần. Năm đầu tiên chị đã đi khám không biết bao nhiêu nơi nhưng chỗ nào bác sĩ cũng kết luận như nhau: “Mọi chỉ số đều tốt”. Sốt ruột chị giục chồng đi khám cùng thì anh lần lữa hết lần này đến lần khác và đôi khi còn cáu gắt việc chưa có con là do chị Ngoan.

Mỗi lần đi khám về, chị Ngoan đều cho chồng xem kết quả. Nhưng với anh Vinh, đây giống như một lời đổ tội, chẳng khác bảo anh “có vấn đề”. Anh tức tối, ôm cực tức trong người và quyết định tìm cách đáp trả vợ bằng việc ngoại tình với người phụ nữ khác. Thậm chí, anh còn tuyên bố với bạn bè rằng: “Vợ tao không đẻ được thì tao sẽ đi nhờ người khác”.

Chồng công khai ngoại tình vì cho rằng vợ không sinh được con

Bài viết liên quan:

  • 5 cách giúp điều trị xuất tinh sớm ở nam giới
  • Xuất tinh sớm là gì & Nguyên nhân sinh bệnh

Thấy hạnh phúc gia đinh đang trên bờ vực của sự đổ vỡ, vợ anh khóc lóc nhờ mẹ chồng can thiệp và giục anh đi khám. Kết quả xét nghiệm cho thấy anh bị vô sinh nam do tinh trùng rất yếu nên khó có con. Lúc này anh mới té ngửa khi đã vu oan cho vợ bấy lâu nay.

Sau khi khám bác sĩ đã vạch ra phác đồ điều trị rõ ràng cho anh Vinh. Thời gian đầu, cần uống thuốc để tăng sức mạnh cho tinh binh, kết hợp với việc sinh hoạt và ăn uống khoa học. Khoảng nửa năm sau vợ chồng anh đã đón tin vui là vợ anh đã thụ thai thành công.

Biện pháp giúp tăng số lượng tinh trùng ở nam giới

– Ăn uống hợp lý: Nên xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, giàu đạm, trái cây, chất xơ… Đồng thời bên bổ sung các thực phẩm giàu kẽm như hàu, bào ngư, sò huyết… để giúp tăng số lượng và chất lượng tinh binh một cách nhanh chóng.

– Tập thể dục: Những người thừa cân, béo phì thường dễ bị hiếm muộn con do nồng độ testosterone suy giảm. Vì vậy, để có thân hình lý tưởng bạn nên có chế độ sinh hoạt, vận động hợp lý để có đời sống tình dục lý tưởng nhất.

– Hạn chế uống rượu: Theo nghiên cứu, nếu nam giới uống nhiều hơn 4 ly rượu mỗi ngàu sẽ làm giảm lượng testosterone – hormone sinh dục nam cần thiết để sản xuất tinh trùng và nâng cao ham muốn tình dục. Bên cạnh đó, rượu còn khiến tinh trùng  dị dạng, một trong những nguyên nhân gây vô sinh nam.

Vợ chồng tôi lấy nhau đã hơn một năm mà vẫn chưa có con. Hai tháng đầu mới cưới chúng tôi có dùng biện pháp phòng tránh thai là bao cao su, nhưng sau đó vì muốn có con nên không dùng nữa. Tuy nhiên, đến nay đã một năm tròn mà chưa thấy tin vui gì cả, vợ chồng tôi đang lo lắng không biết liệu đó có phải là dấu hiệu vô sinh. Xin bác sĩ cho biết để chẩn đoán chính xác vô sinh – hiếm muộn thì vợ chồng tôi cần thực hiện những xét nghiệm nào và có phải chuẩn bị gì không? Xin cảm ơn bác sĩ. (Phương)

Khám vô sinh tại phòng khám đa khoa Âu Việt

Trả lời:

Chào bạn,

Theo định nghĩa, vô sinh – hiếm muộn là tình trạng vợ chồng sau một năm chung sống, tần suất quan tình dục trung bình từ 2-3 lần trong một tuần, không dùng biện pháp phòng tránh thai nào mà người vợ không thụ thai. Đối với cặp đôi cả vợ trên 35 tuổi và chồng trên 40 tuổi thì quy định thời gian là 6 tháng.

Như trên bạn cho biết hai vợ chồng quan hệ một năm mà chưa có con thì bị liệt vào nhóm vô sinh – hiếm muộn và cần phải đi khám sớm để tìm ra nguyên nhân. Việc khám vô sinh sớm là điều rất quan trọng, phát hiện nguyên nhân càng sớm thì khả năng thàng công càng cao và tạo nhiều thuận lợi trong quá trình điều trị sau này nếu cả hai thực sự bị hiếm muộn.

Một trong những nguyên tắc để chẩn đoán và điều trị vô sinh là cả hai vợ chồng đều cần phải đi khám. Quá trình thăm khám bác sĩ sẽ hỏi tiền sử bệnh tật, khám lâm sàng và làm xét nghiệm song song.

Theo khảo sát, hiện nay nguyên nhân gây vô sinh do người phụ nữ khoảng 40%, do nam giới khoảng 40%, 20% còn lại là do cả hai hoặc không rõ nguyên nhân. Chính vì vậy việc chẩn đoán và điều trị hiếm muộn phải tiến hành ở cả vợ và chồng.

Hai vợ chồng cần chuẩn bị và làm các xét nghiệm sau:

Đối với người vợ khi khám cần:

– Sau khi hết kinh được 3-5 ngày người vợ sẽ đến gặp bác sĩ để làm các xét nghiệm cơ bản (máu, nước tiểu, trứng), khám phụ khoa, siêu âm tử cung, buồng trứng…

– Khi đang có kinh khoảng 2 ngày, người vợ sẽ được đánh giá  dự trữ buồng trứng dựa vào những xét nghiệm nội tiết tố cơ bản, siêm âm nang trứng thứ cấp và một số thăm dò khác.

Đối với người chồng, khi đi khám cần:

– Người chồng trước khi đi khám cần kiêng quan hệ từ 4-5 ngày để xét nghiệm tinh dịch độ. Đây là xét nghiệm quan trọng đánh giá khả năng sinh sản của đàn ông. Ngoài ra sẽ xét nghiệm nội tiết tố, siêu âm (trực tràng, bìu) và một số xét ngiệm khác.

Bạn không cần quá lo lắng bởi khi đến bất kỳ cơ sở chuyên khoa nào hai vợ chồng sẽ được bác sĩ hướng dẫn cách thăm khám. Mong hai vợ chồng bạn sớm đón con yêu.

Trân trọng.

Bài viết liên quan:

  • Dấu hiệu cảnh báo bệnh yếu sinh lý ở nam giới
  • Nguyên nhân dẫn tới chảy máu khi quan hệ.

Theo nghiên cứu mới đây vô sinh hiếm muộn ở nam giới không chỉ là việc khó khăn trong việc con cái mà còn kéo theo việc tuổi thọ sẽ bị giảm đi đáng kể.

Khảo sát cho thấy hiện nay cứ 6 cặp vợ chồng thì có 1 cặp gặp trục trặc về vấn đề thụ thai, trong đó có một nửa nguyên nhân xuất phát từ nam giới. Tình trạng hiếm muộn ở nam giới thường do chất lượng và số lượng tinh trùng thấp, bên cạnh đó là vấn đề sức khỏe của phái mạnh đang giảm sút nghiêm trọng bởi những thói quen xấu và môi trường sống ô nhiễm.

Năm 2009 các nhà khoa học người Pháp đã tiến hành một cuộc kiểm tra trên 26.000 đàn ông, kết quả cho thấy số lượng tinh trùng của họ giảm 1/3 so với năm 1989. Theo đó, một người đàn ông trên 30 tuổi năm 1989 có 73,6 triệu tinh trùng/ml tinh dịch thì đến năm 2009 giảm xuống chỉ còn 49,5 triệu tinh trùng/ml.

Nam giới vô sinh – hiếm muộn có tuổi thọ thấp

Bình thường một người đàn ông đang trong độ tuổi sinh sản chỉ có 20 triệu tinh trùng/ml sẽ bị xem là thấp. Một cuộc kiểm tra trước đó cũng chỉ ra số lượng đàn ông có mức tinh trùng thấp hơn 40 triệu/ml chiếm khỏng 15% vào thập niên 30, đến thập niên 90 kéo dài sang thế kỉ 21 tỷ lệ này tăng lên trên 38%.

Tình trạng vô sinh – hiếm muộn ngoài việc gây tâm lý lo lắng, căng thẳng cho những cặp đôi đang mong ngóng con còn là thước đo chuẩn xác cho thấy sức khỏe tổng thể và tuổi thọ được dự báo không cao. Một cuộc nghiên cứu gần đây được thực hiện tại Đan Mạch về mối liên hệ giữa chất lượng tinh dịch và tuổi thọ của nam giới. Các nhà khoa học cho biết tinh trùng được sản xuất phụ thuộc vào hormone nam testosterone, đây cũng là loại hormone giúp cơ thể nam giới chống lại nhiều căn bệnh nguy hiểm. Do vậy chất lượng và số lượng tinh trùng giảm chứng tỏ tuổi thọ của người đó cũng giảm.

Một số nguyên nhân gây suy giảm chất lượng và số lượng tinh trùng

– Mất ngủ làm giảm 1/4 lượng tinh trùng so với bình thường.

– Tiếp xúc nhiều với các hóa chất độc hại.

– Ăn nhiều thức ăn chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp chứa nhiều chất chất bisphenol A.

– Những nam giới từng bị béo phì hoặc suy dinh dưỡng.

Lối sống của nam giới qua các thập niên dần thay đổi theo lối sống hiện đại, công việc áp lực cộng thêm với cách sống buông thả khiến nam giới ngày nay gặp phải nhiều vấn đề sinh sản như vô sinh nam, đột biến gen, lỗi AND… Sự thoái hóa giống nòi ngày càng thấy rõ khi tỷ lệ vô sinh – hiếm muộn ngày càng tăng lên trong khi nam giới vẫn thờ ơ về vấn đề này.

Bài viết liên quan:

  • Yếu sinh lý là gì – Nguyên nhân và triệu chứng.
  • Xuất tinh sớm là gì & Nguyên nhân sinh bệnh.

Ngoài thói quen sinh hoạt, môi trường sống thì chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nam giới. Do đó, việc lựa chọn thực phẩm và món ăn phù hợp là cách tốt để nam giới hiếm muốn mau chóng có con.

Bài viết liên quan:

  • 5 cách giúp điều trị xuất tinh sớm ở nam giới.
  • Yếu sinh lý là gì – Nguyên nhân và triệu chứng.

Bột pín bò

Bột pín bò là món ăn được nhiều nam giới hiếm muộn ưa chuộng từ lâu bởi nó có khả năng cải thiện chứng rối loạn chức năng tình dục, liệt dương và tăng cường sinh lý phái mạnh. Bên cạnh đó, khi kết hợp với dâm dương hoắc có chứa hàm lượng L- Arginine cao, thúc đẩy quá trình sinh tinh, nâng cao số lượng và chất lượng tinh trùng. Tuy nhiên, món ăn này không dùng cho những người nóng trong.

Nguyên liệu:

– 1 cái pín bò

– 24 gram hạt hẹ

– 14 gram dâm dương hoắc

– 14 gram câu kỷ tử

– 14 gram thỏ ty tử

Cách chế biến:

– Pín bò được thái lát mỏng trên viên ngói đảm bảo vệ sinh, sau đó cho lên bếp vặn nhỏ lửa sấy khô.

– Tất cả các nguyên liệu đều được sao khô trước khi trộn chung với pín bò.

– Đem nguyên liệu đã sấy nghiền thành bột mịn.

– Sử dụng mỗi ngày bằng cách trộn một thìa bột với mật ong và uống chung với rượu trắng.

Món ăn ngon giúp nam giới hiếm muộn sớm có con

Canh đậu xanh nấu với ốc nhồi

Nguyên liệu:

– 600 gram ốc nhồi

– 60 gram đậu xanh

– 6 gram tử thảo

– 15 gram bán chi liên

– Nước mắt, táo tàu, hạt nêm

Cách chế biến:

– Ngâm ốc với nước gạo để ốc nhả hết cặn bẩn và bùn đất. Một ngày sau mang ốc rửa sạch rồi luộc lấy thịt ốc.

– Ngâm đậu xanh còn nguyên vỏ trong nước từ 4-5 tiếng, đồng thời rửa sạch các nguyên liệu khác.

– Cho thịt ốc, đậu xanh và táo tầu vào nồi đổ sấp nước rồi ninh trong vòng 1 tiếng. Tiếp tục cho thêm các nguyên liệu còn lại vào nồi rồi ninh tiếp trong một tiếng. Nêm nếm gia vị vừa đủa rồi tắt bếp. Cứ cách một ngày lại sử dụng món ăn này một lần, kéo dài khoảng một tháng.

Canh hải sâm

Hải sâm được mện danh là nhân sâm ở dưới đáy biển với nhiều công dụng tuyệt vời trong y học hiện đại. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hải sâm chứa hàm lượng testosterone – hormone nam cao gấp 400 lần só với hàm lượng trong thịt gà trống. Do đó, hải sâm được sử dụng như một “tiên dược” giúp tăng cường sinh lý và cải thiện bộ máy sinh sản của cánh mày râu, rất bổ ích cho những trường hợp mắc chứng yếu sinh lý, rối loạn cương dương, di tinh, tiểu đêm…

Cách chế biến canh hải sâm:

– Hải sâm ngâm cho nở ra rồi thái miếng vừa đủ.

– Măng khô xé nhỏ, nấm hương ngâm trong nước nóng rồi rửa bằng nước sạch.

– Phi hành tỏi xào các nguyên liệu cho thơm rồi đủ nước nêm nếm gia vị, đun đến lúc chín vừa thì tắt bếp.

Canh hải sâm có thể ăn kèm với cơm để tăng cường số lượng và chất lượng tinh binh, tăng cường khả năng sinh sản của quý ông ông.

Trên đây là những món ăn chế biến đơn giản giúp nam giới hiếm muộn sớm có con yêu. Ngoài những món ăn này, bạn nên bổ sung thêm các món ăn tốt cho tinh trùng, bổ thận tráng dương như thịt đỏ, gan động vật, rau củ quả…

 

Các đấng mày râu thường không quan tâm đến những “anh chàng tinh binh” của mình có khỏe mạnh hay không, vấn đề này cũng rất khó đánh giá nếu chỉ quan sát bằng mắt thường. Chỉ khi sức khỏe sinh sản của mình có vấn đề, tiến hành kiểm tra mẫu tinh dịch, mới phát hiện ra rằng trong tinh dịch của mình hoàn toàn vắng bóng của “đội quân tinh binh”. Đây là nguyên do lớn nhất khiến nam giới khó có thể thực hiện thiên chức làm cha của bản thân. Tuy nhiên, nam giới vẫn có thể chữa trị vô sinh khi không có tinh trùng, trả lại khả năng làm bố cho cánh mày râu.
Thông tin từ Phòng khám đa khoa Âu Việt chia sẻ, các quý ông vẫn hoàn toàn có khả năng có con dù bị mắc tình trạng vô tinh. Tuy nhiên, việc điều trị không có con do vô tinh ở cánh mày râu đem lại, cần phải dựa trên tác nhân gây ra tình trạng này mới có thể có biện pháp cải thiện hiệu quả.

• Với trường hợp do tắc nghẽn, làm tinh trùng không đi cùng với tinh dịch khi xuất ra, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để cải thiện vấn đề này.
• Các bác sĩ cũng có thể tiến hành lấy tinh trùng thông qua các kỹ thuật y học khác nhau, như vi phẫu hoặc dùng các vật dụng hút tinh trùng từ tinh hoàn, sau đó lưu giữ nó để phục vụ cho việc thụ tinh nhân tạo, đem lại khả năng có con cho các cặp vợ chồng.
Phương pháp này tuy phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao từ đội ngũ bác sĩ thực hiện, nhưng khả năng mang thai lớn và không gây ra phản ứng ngược cho cơ thể. Trả lại thiên chức được làm cha mẹ bằng chính tinh trùng của mình cho các cặp vợ chồng.
Ngoài ra, nam giới có thể cải thiện tình trạng vô tinh của bản thân, bằng việc áp dụng các chế độ dinh dưỡng phù hợp và hiệu quả. Theo nghiên cứu của đông y, việc vô tinh của cánh mày râu là do thận suy, tinh hoàn bị thoái hóa…mà những bệnh lý này hoàn toàn có thể khắc phục, bằng việc sử dụng những thực phẩm có tính cải thiện mà đông y đã nghiên cứu nhiều năm trời và chứng minh được hiệu quả, cụ thể là:
• Ngẩu pín pò
Đây là món ăn cung cấp nhiều protein, lipid, có tác dụng thúc đẩy sự sản sinh của tinh trùng, giúp cho tinh trùng hoạt động mạnh mẽ hơn. Từ đó cải thiện dần dần vấn đề vô tinh của các đấng mày râu.
• Thịt dê hầm hoặc cháo thịt dê
Thực đơn này có tính ngọt, giúp cải thiện khả năng của thận, cải thiện sự sản sinh tinh huyết, nâng cao độ khỏe mạnh của tinh trùng, kích thích hormone sinh dục và nội tiết tố. Thúc đẩy quá trình tinh trùng sản sinh.
Trên đây là các kiến thức về cách khắc phục vô sinh khi không có tinh trùng, được Phòng khám Âu Việt chia sẻ, nhằm giúp các quý ông bớt đi cảm giác hoang mang lo lắng về khả năng được làm cha của mình. Các chuyên gia cũng khuyên nam giới nên đến các cơ sở uy tín và chất lượng để khám và trị liệu, sẽ giúp cải thiện tình trạng vô sinh của bản thân. Phái mạnh nếu muốn hiểu sâu hơn về vấn đề này có thể gọi đến hotline 18006383 hoặc đến phòng khám Âu Việt để được bác sĩ tư vấn và chia sẻ.

Read Full Article

Viêm tuyến tiền liệt là bệnh lí nam khoa phổ biến trong xã hội hiện đại. Bệnh không những đem lại nhiều phiền toái cho “khổ chủ” mà còn có khả năng dẫn đến vô sinh nam. Bệnh được hiểu là sự nhiễm trùng ở tiền liệt tuyếndo vi khuẩn đường sinh dục gây ra hoặc do một số ảnh hưởng không tốt từ thói quen sống. Viêm tuyến tiền liệt thường biểu hiện thành hai dạng là cấp tính và mạn tính với những biểu hiện riêng biệt.

nguyên nhân viêm tuyến tiện liệt

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh này ở nam giới mà trong đó phải kể đến 2 nhóm nguyên nhân chính gồm:

  • Nhóm nguyên nhân do vi khuẩn: Viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn hầu hết là các trường hợp viêm cấp tính bởi nhóm vi khuẩn gram (-) gây ra. Vi khuẩn thường tấn công tuyến tiền liệt chủ yếu theo đường niệu đạo. Một số ít trường hợp vi khuẩn có thể tấn công và gây bệnh cho tuyến tiền liệt theo đường máu.
  • Sung huyết tuyến tiền liệt: Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau khiến tuyến tiền liệt bị sung huyết. Trường hợp sung huyết kéo dài sẽ gây nên viêm tuyến tiền liệt, do vậy khi gặp phải tình trạng này nam giới cần hết sức lưu ý.
  • Do thói quen: Nam giới lười vận động, thường xuyên sử dụng các chất kích thích và quan hệ bừa bãi cũng là một nhân tố ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt.
  • Một số trường hợp viêm tuyến tiền liệt mãn tính không rõ nguyên nhân

triệu chứng viêm tuyến tiền liệt

Về cơ bản, bệnh này có 3 phân dạng chính gồm: nhiễm khuẩn cấp tính; nhiễm khuẩn mạn tính và không nhiễm khuẩn. Với mỗi dạng viêm nhất định lại có những biểu hiện triệu chứng cụ thể khác nhau.

  • viêm cấp tính
  • viêm mạn tính
  • viêm mạn tính không do nhiễm khu

Viêm tuyến tiền liệt cấp tính
Đây là dạng viêm nhiễm nguy hiểm và có thể nhận biết được thông qua các triệu chứng lâm sàng cơ bản như: đau ở tuyến tiền liệt, tiểu dắt, tiểu buốt, đau rát hoặc khó khăn khi đi tiểu, nước tiểu hoặc tinh dịch có lẫn máu, có cảm giác đau khi xuất tinh. Nếu bệnh tiến triển nhanh, người bệnh có thể kèm theo triệu chứng sốt rét.
Viêm tuyến tiền liệt mạn tính
Các triệu chứng của viêm mạn tính tương đối giống với viêm cấp tính nhưng tiến triển chậm hơn và ít nguy hiểm hơn. Ở dạng này, người bệnh có biểu hiện sốt nhẹ, thường hay đi tiểu đêm và có thể kéo theo viêm bàng quang tái phát.
Trường hợp  viêm mạn tính không do nhiễm khuẩn
Đây là dạng viêm phổ biến với các biểu hiện giống với hai trường hợp nói trên nhưng hầu như không có sốt và đôi khi dịch nước tiểu có lẫn mủ.

Chẩn đoán bệnh nhanh chóng, chính xác tại Âu Việt

Việc chẩn đoán viêm tuyến tiền liệt rất khó khăn bởi các triệu chứng của bệnh không hoàn toàn đặc hiệu mà tương đối giống với một số bệnh lí viêm nhiễm đường sinh dục khác. Để chẩn đoán chính xác, bên cạnh việc khám lâm sàng người bệnh có thể phải thực hiện một số xét nghiệm sinh hóa chuyên sâu để tìm ra nguyên nhân gây bệnh cụ thể.

Hiện tại, phòng khám đa khoa Âu Việt đang áp dụng một số biện pháp công nghệ cao trong việc tầm soát và chẩn đoán bệnh tuyến tiền liệt hiệu quả cao như:

  • Thực hiện nghiệm pháp Stamey và Mears để tìm vi khuẩn, nuôi cấy kháng sinh đồ.
  • Chụp hệ tiết niệu bằng Xquang
  • Siêu âm tuyến tiền liệt
  • Xét nghiệm chất dịch tuyến tiền liệt

Các phương pháp chẩn đoán này đều được thực hiện bằng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài và đều do các bác sĩ chuyên khoa, các kĩ thuật viên nhiều năm kinh nghiệm trực tiếp đảm trách. Việc chẩn đoán cận lâm sàng bằng công nghệ cao tại phòng khám đa khoa Âu Việt không chỉ cho kết quả nhanh chóng, chính xác mà còn giúp tiết kiệm thời gian, chi phí khám bệnh

Điều trị viêm tuyến tiền liệt bằng hệ thống kỹ thuật hiện đại

Hiện nay, tại phòng khám đa khoa Âu Việt đã và đang áp dụng các phương pháp chữa trị viêm tuyến tiền liệt thế hệ mới nhất với các ưu điểm vượt trội, đảm bảo an toàn, không gây đau rát và rút ngắn tối đa thời gian điều trị cho bệnh nhân mà vẫn đem lại hiệu quả cao nhất.

Áp dụng công nghệ Mỹ với kỹ thuật ZYT

Kỹ thuật ZYT là kỹ thuật sử dụng công nghệ điện hạt nhân, sử dụng điện trường thông minh không suy giảm, với nhiệt độ thấp, năng lượng tập trung cao tập trung nguồn năng lượng cho các tế bào trong cơ thể, giúp chúng phục hồi được chức năng, làm căng tuyến tiền liệt, thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu. Đây là nghiên cứu mang tính đột phá trong việc chấn đoán các bệnh về tuyến tiền liệt. Sự ra đời của nó đánh dấu một bước ngoặt mới cho phương pháp chữa trị viêm tuyến tiền liệt.

Trong khi điều trị lượng điện trường được tập trung để kích thích hệ thống thần kinh để tuyến yên tiết ra các hợp chất endorphin làm giảm đau.
Phương pháp này được đánh giá là mang lại hiệu quả cao và mang tính đột phá trong công nghệ chữa trị các bệnh về tuyến tiền liệt. Ngưởi bệnh khi sử dụng phương pháp này để điều trị viêm tuyến tiền liệt sẽ chữa trị được triệt để và không lo tái phát.

Read Full Article

Con trai tôi năm nay 12 tuổi, mấy ngày nay cháu cứ kêu đau vùng bìu, kiểm tra thì thấy tinh hoàn bên trái hơi sưng, da quanh bìu đỏ và nóng, ngoài ra không có biểu hiện gì khác. Tôi đưa cháu đến gặp bác sĩ chuyên khoa và được chẩn đoán bị viêm mào tinh hoàn.

Xin hỏi bác sĩ, viêm mào tinh hoàn có nguy hiểm không và bệnh gây ra những biến chứng gì? Sau khi khỏi bệnh có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cháu sau này không? Tôi xin chân thành cảm ơn.

(Thu Phương – Hoàng Mai)

Viêm mào tinh hoàn là tình trạng viêm nhiễm ở mào tinh hoàn phần tiếp nối giữa tinh hoàn và ống dẫn tinh. Đây là bệnh lý hay gặp ở nam giới đã dậy thì và người đã trưởng thành từ 18-30 tuổi do quan hệ tình dục không an toàn, bị nhiễm trùng sau khi đặt ống thông tiểu hay vệ sinh không sạch sẽ. Một số ít trường hợp nhỏ tuổi (8-12 tuổi) bị mắc viêm mào tinh hoàn do bị hẹp bao quy đầu, dị dạng đường sinh dục hoặc do biến chứng của quai bị.

Bệnh nhân bị viêm mào tinh hoàn cấp tính thường xuất hiện các triệu chứng như đau tức vùng bìu, dọc theo ống dẫn tinh, đôi khi lan rộng ra thắt lưng và hông. Đau có thể xuất hiện ở một bên tinh hoàn cũng có trường hợp nặng bị cả hai bên. Đi kèm với triệu chứng đau là rối loạn tiểu tiện bao gồm tiểu buốt, tiểu rắt, đi nhiều lần hay khó khăn khi đi tiểu. Các triệu chứng toàn thân như rét run, sốt, nôn và buồn nôn cũng thường thấy ở người bệnh.

Viêm mào tinh hoàn nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm như teo tinh hoàn, tinh hoàn sưng mủ làm ảnh hưởng đến khả năng có con sau này, thậm chí là vô sinh.

Tuy nhiên, bệnh nhân và người thân cũng không cần quá lo lắng bởi nếu tuân thủ các hướng dẫn điều trị của bác sĩ thì bệnh có thể chữa khỏi dứt điểm mà không gây ra bất kỳ biến chứng nào. Đa phần người bệnh chỉ viêm ở một bên tinh hoàn nên khi bên bị bệnh teo nhỏ thì bên kia vẫn được bảo tồn chức năng sinh sản.

Song phụ huynh cũng cần theo dõi sức khỏe của con cho đến khi bệnh khỏi hoàn toàn, nếu thấy các dấu hiệu bất thường như tinh hoàn sưng to, đau đớn kèm với sốt cao thì cần cho con đến bệnh viện ngay. Hiện nay, nhờ khoa học kỹ thuật hiện đại những bệnh nhân bị biến chứng teo tinh hoàn có thể gửi tinh trùng vào ngân hàng tinh trùng để đảm bảo khả năng sinh sản sau này.

Chúc cháu sớm khỏe!

Read Full Article

Viêm mào tinh hoàn là căn bệnh phổ biến ở những bệnh nhân ngoại trú. Theo thống kê ở Mỹ bệnh chiếm tỷ lệ 1/44 (0.69%) bệnh nhân nam tuổi từ 18-50 đến khám ngoại trú. Có khoảng 600 000 ca mắc bệnh mỗi năm, độ tuổi hay gặp nhất là 18-35 tuổi. Ở Việt Nam tuy chưa có số liệu thống chính thức về tỷ lệ mắc bệnh, tuy nhiên theo các số liệu thống kê ở các phòng khám nam khoa số lượng nam giới đến khám viêm mào tinh hoàn ngày càng tăng.

Viêm mào tinh hoàn là bệnh được hiểu là tình trạng viêm, nhiễm trùng tại mào tinh gây sưng đau tại vùng bìu và tinh hoàn. Đây là bệnh lí viêm nhiễm sinh dục gặp nhiều ở nam giới trong độ tuổi hoạt động tình dục mạnh (từ 20 đến 50 tuổi).

Nguyên nhân viêm mào tinh hoàn

  • Nhiễm khuẩn qua đường tình dục
  • Nhiễm khuẩn đường tiết niệu
  • Đường toàn thân
  • Đường tại chỗ

Do nhiễm khuẩn qua đường tình dục
Sự lây lan vi khuẩn sau khi quan hệ tình dục là một trong những yếu tố hàng đầu gây viêm mào tinh hoàn thườngdo lậu cầu trùng (gonocoque), xoắn khuẩn giang mai, chalamydia và trực khuẩn lao. Hoặc trong một số trường hợp có thể gặp do vi khuẩn Ecoli xuất hiện ở những nam giới có quan hệ tình dục đồng tính qua hậu môn.

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu
Viêm nhiễm đường tiết niệu khiến thận ứ nước, ứ mủ trong quá trình bài tiết nước tiểu vi khuẩn sẽ bị đẩy ra ngoài và có thể ngược dòng vào ống dẫn tinh, đi tới mào tinh hoàn gây viêm nhiễm. Một số chủng vi khuẩn thường gặp: Vi khuẩn đường ruột E.coli, Coccidioide imitis, Pseudomonas, N.Meningitis,… hoặc do một số chủng vi khuẩn ít gặp như trực khuẩn lao, ký sinh trùng giun chỉ, sán lá…

Đường toàn thân
Do bệnh quai bị biến chứng thành viêm tinh hoàn – viêm mào tinh hoàn. Virus gây quai bị gây tổn thương tinh hoàn bằng cách tấn công trực tiếp đến tinh hoàn gây phù nề, sung huyết và tổn thương ống sinh tinh. Thời điểm này quá trình sinh tinh dừng lại, các virus xâm nhập gây viêm tinh hoàn.

Đường tại chỗ
Các ổ nhiễm trùng ở những bộ phận lân cận theo đường máu di chuyển vào mào tinh hoàn gây viêm nhiễm.Một số ổ nhiễm trùng ở ống dẫn tinh, tuyến tiền liệt, lỗ niệu đạo, bàng quang… có thể khiến vi khuẩn ngược dòng và lây lan đến mào tinh hoàn.

Triệu chứng cảnh bảo

Bệnh lý viêm mào tinh hoàn được biểu hiện dưới hai dạng cấp tính và mạn tính với những biểu hiện trực tiếp mà người bệnh có thể nhận biết sớm thông qua các triệu chứng như:

  • Thường gặp những cơn đau cấp tính tại vùng bìu, dọc theo ống dẫn tinh. Đôi khi các cơn đau có thể lan cả lên vùng thắt lưng.
  • Da vùng bìu sưng to, tấy đỏ, căng tức. Đôi khi có xuất hiện hiện tượng phù nề vùng thừng tinh. Sờ tinh hoàn thấy tinh hoàn, mào tinh hoàn to và đau, tuy nhiên vẫn có thể phân biệt được vách ngăn giữa tinh hoàn và mào tinh hoàn, nhưng chỉ thời gian ngắn nếp ngăn cách này không sờ thấy rõ, tinh hoàn và mào tinh hoàn thành khối rắn đau.
  • Một số triệu chứng rối loạn đường tiểu dưới: tiểu buốt, tiểu rắt, sốt nhẹ và nôn. Tinh dịch bất thường, đôi khi lẫn máu.
  • Ống thừng tinh dày, có thể bị phù nề và có thể xuất hiện tràn dịch màng tinh hoàn.
  • Có nhiều hạch ở bẹn.
  • Hầu hết các bệnh nhân viêm mào tinh hoàn cấp tính đều có hiện tượng sốt cao (39 – 40 độ C).

Mức độ nguy hại viêm mào tinh hoàn

Viêm mào tinh hoàn nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm làm ảnh đến sức khỏe nam giới như:

  • Một trong những nguyên nhân gây vô sinh: Viêm nhiễm làm giảm chất lượng tinh trùng và thay đổi tinh dịch. Tinh dịch trùng bị giảm về số lượng và chất lượng có thể trực tiếp do viêm nhiễm hoặc gián tiếp do môi trường sống thay đổi. Đây là biến chứng nghiêm trọng nhất của bệnh, do vậy khi thấy các biểu hiện biểu hiện của viêm mào tinh hoàn cần đi khám để có hướng điều trị thích hợp.
  • Áp xe hoặc viêm mủ ở bìu có thể vỡ và rò ra da.
  • Teo tinh hoàn, suy sinh dục.
  • Nhồi máu tinh hoàn do phù nề làm hạn chế lưu lượng dòng máu chảy.

phương pháp chẩn đoán bệnh

Các bác sỹ chuyên khoa nam học hàng đầu cho biết muốn chẩn đoán viêm tinh hoàn người bệnh cần tiến hành khám lâm sàng. Việc thăm khám tinh hoàn có thể thấy:

  • Bìu hai bên bị giãn to, sưng nóng đỏ, đau.
  • Sờ tinh hoàn thấy tinh hoàn, mào tinh hoàn to và đau
  • Có nhiều hạch dưới bẹn

Tại phòng khám đa khoa Âu Việt, ngoài việc thăm khám lâm sàng, nam giới nghi ngờ mắc bệnh viêm tinh hoàn còn có thể được các bác sỹ chỉ định làm các xét nghiệm cụ thể như:

  • Siêu âm tinh hoàn
  • Xét nghiệm máu
  • Xét nghiệm nước tiểu
  • Xét nghiệm tinh dịch đồ
Siêu âm tinh hoàn, mào tinh hoàn:
Nhằm phát hiện một số biến chứng có thể xảy ra như: tràn dịch màng tinh hoàn, áp xe bìu…
Xét nghiệm máu:
Việc làm này nhằm xác định sự bất thường về lượng bạch cầu trong máu và tốc độ lắng máu (nếu cả 2 chỉ số này đều tăng cao thì rất có thể bạn đã bị viêm tinh hoàn – mào tinh hoàn).
Xét nghiệm nước tiểu:
Có thể thấy viêm nhiễm (bạch cầu, nitrit dương tính…)nuôi cấy vi khuẩn tinh dịch để xác định nguyên nhân nhiễm khuẩn.
Xét nghiệm tinh dịch đồ:
Xác định nguyên nhân gây nhiễm khuẩn.

Điều trị viêm mào tinh hoàn

Đối với các trường hợp bệnh ở dạng cấp tính, sau khi được thăm khám và chẩn đoán người bệnh có thể được chỉ định điều trị bằng phương pháp nội khoa sử dụng kháng sinh, thuốc tiêu viêm cục bộ.

  • Điều trị nâng đỡ
  • Điều trị ngoại khoa
Điều trị nâng đỡ
Giảm đau, nâng đỡ bìu, hạn chế vận động, nghỉ ngơi tại giường, tăng cường dinh dưỡng và vitamin.
Điều trị ngoại khoa
Riêng với các trường hợp biến chứng dẫn đến tắc ống dẫn tinh hoặc áp xe mủ cần tiến hành phẫu thuật cắt và nối ống dẫn tinh hoặc trích rạch ổ mủ. Phương pháp can thiệp ngoại khoa tối ưu nhất cho các bệnh nhân khi gặp biến chứng này là phẫu thuật nội soi công nghệ cao.

Hiện tại, phòng khám đa khoa Âu Việt đã và đang áp dụng rất thành công hệ thống máy nọi soi thế hệ mới vào điều trị iến chứng viêm mào tinh hoàn cho người bệnh. Phương pháp này đem đến nhiều điểm ưu việt cho người bệnh trong và sau quá trình điều trị.

Ưu điểm của phương pháp điều trị VMTH tại Âu Việt

Read Full Article